Home TIN TỨC Lớp học đặc biệt: Sinh viên tự chọn thầy giáo

Lớp học đặc biệt: Sinh viên tự chọn thầy giáo

0
Chuyên gia nào nhiệt tình, dạy giỏi sẽ được học trò lựa chọn. Thu nhập của các mentor tỷ lệ thuận với số câu hỏi nhận được từ sinh viên.

Đó là cách sắp xếp các mentor (chuyên gia) ở Đại học trực tuyến FUNiX. Điều đặc biệt, các mentor của trường này không phải là những nhà giáo mang học hàm giáo sư, tiến sĩ mà là những người đứng đầu trong các công ty, doanh nghiệp lớn. Ngoài kiến thức chuyên ngành, họ dùng những kinh nghiệm thực tế của mình để truyền tải tới sinh viên.

 Dù chương trình học phân thành 8 học kỳ khác nhau, mỗi mentor cũng có những thế mạnh riêng nhưng họ không được phân môn, đứng lớp như cách làm ở các đại học truyền thống. Thầy giáo không chỉ lên lớp dạy hết tiết là xong, mà để được sinh viên lựa chọn, họ phải nhiệt tình trong việc trả lời và hướng dẫn học trò của mình.

FUNiX có tới 55 mentor khác nhau. Trong đó có ông Nguyễn Thành Nam – một trong 13 người sáng lập ra Tập đoàn FPT. Với chiến công lớn trong việc xuất khẩu phần mềm cho Tập đoàn, ông từng giữ chức CEO kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của FPT Software (Công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam), hay CEO của FPT. Hiện ông là hiệu trưởng của FUNiX.

Với biệt danh là “Nam già”, ông được nhiều người nhớ ngay đến như một dị nhân hàng đầu ở FPT. Ông là vị thủ lĩnh phong trào của FPT, đồng thời là nhân vật biểu trưng cho văn hóa độc lạ ở FPT. Ông thường có những suy nghĩ khác người, nhiều mơ mộng, dí dỏm một cách thông thái và đặc biệt rất sáng tạo. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm và quản lý, hiện ông Nam vẫn được tín nhiệm ở vai trò Cố vấn sáng tạo FPT.

Sở hữu vẻ ngoài đẹp trai như tài tử Hollywood, mentor Nguyễn Thành Lâm là cựu CEO của FPT Software. Ông được nhiều người biết đến bởi những quyết định táo bạo. Từng được đào tạo bài bản tại Đức ở hai lĩnh vực Công nghệ thông tin và Kinh tế, ông có 17 năm kinh nghiệm hoạt động nhiều lĩnh vực như: sản xuất, bán hàng, quản lý nhân sự, quản lý chất lượng, tài chính, giải pháp công nghệ… ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Có biệt danh là Lâm “xoăn”, ông từng làm nhiều người sốc khi quyết định sử dụng phổ biến tiếng Anh trong toàn FPT Software từ tháng 6/2014.

Không kém phần nổi danh trong giới công nghệ ở Việt Nam, ông Hoàng Tô – là người đứng đầu Công ty TNHH Công nghệ Tin học Tinh Vân (thành lập năm 1997).

Sau hơn 20 năm hoạt động, ông Tô đã đưa Tinh Vân trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, đặc biệt là phần mềm và nội dung số tại Việt Nam. Ông được trao tặng nhiều giải thưởng uy tín trong nhiều năm qua như: Sao Khuê, Cúp vàng Công nghệ thông tin, Top 5 ICT, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông và Văn phòng Chính phủ…

Ông từng tốt nghiệp Thạc sĩ Vật lý lý thuyết tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Lomonosov (Nga), sau đó về nước đồng sáng lập một Trung tâm phần mềm, tiền thân của công ty Tinh Vân.

Ngoài khả năng về công nghệ, ông còn được biết đến với biệt tài làm thơ và nổi tiếng với dự án Thơ Máy (thomay.vn) từ năm 2001. Đây là công trình minh chứng cho thấy các thuật toán xử lý ngữ nghĩa tiếng Việt và trí tuệ nhân tạo ngày càng được tối ưu.

Còn ông Nguyễn Việt Quang – Giám đốc Công nghệ của Công ty UDC (Universal Data Communication) đã tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính của Học viện Bách Khoa Kiev, Ukraine.

Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm, ông Quang đã có 9 năm va vấp ở mảng thương mại tại thị trường Singapore, đặc biệt là mảng thiết kế cũng như phát triển đa nền tảng và môi trường mạng; 6 năm nghiên cứu C/C ++ và Java lập trình đa nền tảng. Ông có nhiều hiểu biết với RDBMS; kinh nghiệm phát triển và lãnh đạo dự án; sở hữu chứng chỉ Brainbench và reCertifications mà nhiều người mơ ước.

Thời đi học, ông Quang từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá như Olympic Toán học tổ chức giữa Học viện Thực hành và các trường đại học tại Ukraine; giải Tư Olympic Toán học giữa tất cả các trường đại học và các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết.

Các mentor còn lại ở FUNiX đều là những người có hàng chục năm kinh nghiệm và hiện nắm giữ các chức vụ quan trọng trong các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. Điều đặc biệt là họ không lên lớp đứng giảng mà chỉ nhận trả lời các câu hỏi, hướng dẫn sinh viên qua hệ thống online.

Với cơ chế trả lương khác biệt, mức thu nhập của các mentor tỷ lệ thuận với số câu hỏi nhận được từ sinh viên. Do vậy, mentor nào được nhiều sinh viên chọn hỏi thì càng nhận được thu nhập cao.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here