* LƯU Ý: CÁC KHOÁ HỌC SAU CHỈ MIỄN PHÍ ĐỐI VỚI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
CHƯƠNG TRÌNH
HỌC & THỰC HÀNH “CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ”
TRÊN GAME MÔ PHỎNG: BUSINESS STRATEGY GAME
CỦA GLO-BUS VÀ MC GRAW HILL (HOA KỲ)
Học, thực hành và thi đấu “Chiến lược Kinh doanh Quốc tế” trên phần mềm Business Strategy Game, của Glo-Bus và Mc. Graw Hill (Hoa Kỳ).
Lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam.
Các trường đầu tiên dành cho sinh viên: Đại học Thăng Long, Đại học Ngoại thương, Đại học Duy Tân và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Miễn phí tham dự cho sinh viên.
Cơ hội để sinh viên được học, thực hành và trải nghiệm “Chiến lược Kinh doanh Quốc tế” trên phần mềm BSG-Online của Glo-Bus, McGraw Hill (Hoa Kỳ). Tìm hiểu và áp dụng các chiến lược cạnh tranh giữa các nhóm, được giao quản lý các doanh nghiệp trị giá 250 triệu USD và kinh doanh trên 4 thị trường quốc tế.
Được trải nghiệm môi trường học tập và thực hành hoàn toàn mới hiện đại của Hoa Kỳ.
Được học và thực hành thông qua thi đấu trực tuyến giữa các nhóm sinh viên với vai trò Ban giám đốc và quản lý cấp cao của doanh nghiệp trên phần mềm mô phỏng.
Cơ hội để học hỏi và áp dụng các kiến thức về Chiến lược kinh doanh trên Phần mềm mô phỏng hiện đại, cơ hội để cạnh tranh và trải nghiệm thực tế.
Thời gian mỗi vòng thi 1 tuần (mỗi vòng gồm 6 lượt đấu, tương đương 6 năm trong game). Số lượng tham gia mỗi vòng – 10 nhóm, mỗi nhóm tối đa 6 sinh viên.
Yêu cầu: Sinh viên các trường Đại học tại Việt Nam, tiếng Anh đọc hiểu tốt (ngôn ngữ sử dụng trong phần mềm bằng tiếng Anh).
Đặc biệt: Mỗi thành viên của nhóm Champion được cấp một chứng chỉ của Glo-Bus.
Download chương trình tại đây – Click here
Xem chương trình tại đây – Click here.
Đăng ký tham dự ngay tại đây – Click here.
(Tạm dừng nhận đăng ký để tổ chức học và thi đấu vòng 1 từ 28/9 đến 10/10/2014).
Do số lượng sinh viên đăng ký tham dự giải đấu đầu tiên dự kiến lớn, Ban Tổ Chức sẽ xét duyệt và thông báo danh sách 10 nhóm được dự thi đấu bằng Email đến từng sinh viên – (trước ngày 26/9/2014).
Buổi hướng dẫn học và thực hành được tổ chức Offline vào ngày 29 và 30/9/2014.
Thi đấu Online chính thức bắt đầu từ 1/10 đến 8/10/2014)
Phụ trách chương trình:
MA. Hoàng Anh Đức, MA. Nguyễn Hùng Cường
Trung tâm Thông tin và Khảo thí, Trường Đại học Ngoại thương.
Email: tttt@ftu.edu.vn
TÓM TẮT GAME CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
BSG-Online là game online thực hành chiến lược kinh doanh hàng đầu thế giới, mỗi năm có trên 50.000 sinh viên sử dụng Business Strategy Game, tại trên 3.000 lớp học ở trên 600 trường đại học và cao đẳng ở 56 nước khác nhau.
Mỗi game có khoảng 20-60 sinh viên tham gia, chia thành các nhóm, mỗi nhóm từ 2-6 sinh viên. Số lượng nhóm từ 4-12, thời gian chạy mỗi game từ 6 ngày đến 2 tháng. Mỗi vòng trong game 1 năm được thể hiện bằng 1 hoặc nhiều ngày trên thực tế.
Mỗi nhóm được giao quản lý một nhà máy sản xuất giày, ban đầu có 2 nhà máy tại Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương, kinh doanh trên 4 thị trường là Bắc Mỹ, Châu Âu-Phi, Châu Á-Thái Bình Dương và Châu Mỹ La Tinh. Nhà máy ban đầu có công suất 2 triệu và 4 triệu đôi/năm, có thể sản xuất thêm ngoài giờ 20%.
Các nhóm tiến hành quản lý, vận hành nhà máy, nâng cấp, mở rộng, vay vốn, phát hành, mua lại cổ phiếu, ra các quyết định sản xuất, phân phối, định giá, quảng cáo, bán buôn, bán lẻ online, đấu thầu sản xuất thuê, cạnh tranh trực tiếp với các nhóm còn lại. Sau mỗi vòng đấu hệ thống tổng kết và cho điểm xếp hạng các nhóm căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó 5 yếu tố chính là: EPS, ROE, Credit Rating, Image Rating và Stock Price. Nhóm nào đạt tổng điểm cao nhất của các vòng thi là thắng cuộc.
Hình thức tham gia: mỗi nhóm, thành viên được cấp tài khoản để quản lý công ty và ra các quyết định trên hệ thống, các hoạt động online hoàn toàn.
Mỗi game có một điều phối viên, giảng viên phụ trách để quản lý hoạt động của các thành viên.
Tài khoản do hệ thống Glo-Bus cấp và quản lý.
Kết thúc mỗi vòng, hệ thống tổng hợp các báo cáo, kết quả kinh doanh của các nhóm và cho điểm các nhóm. Kết thúc tất cả các vòng, nhóm thắng chung cuộc được trao giải Industry Champion và được tham dự thi đấu quốc tế, nếu thắng được danh hiệu Grand Champion./.
CHƯƠNG TRÌNH KHÓA HỌC
THỰC HÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
TRÊN NỀN GAME MÔ PHỎNG: BUSINESS STRATEGY GAME
CỦA GLOBUS – MC GRAW HILL (HOA KỲ)
—-
1. Giới thiệu về BSG
Game mô phỏng Thực hành Chiến lược Kinh doanh hàng đầu thế giới.
Game Global Business Simulation Strategy Game, tên viết tắt Glo-Bus được công ty phần mềm Glo-Bus, Giáo sư Arthur A. Thompson và Nhà xuất bản Mc Graw Hill xây dựng và tổ chức thực hiện như một phần thực hành chính của các khóa học quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, quản trị sản xuất tại các trường Đại học và Cao đẳng trên thế giới hiện nay.
Phần mềm được xây dựng từ năm 2008 và liên tục cập nhật, hoàn thiện đến nay để giúp các học viên đại học, cao học có kinh nghiệm thực hành và trải nghiệm những vấn đề cốt lõi của quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh và quản trị sản xuất thông qua môi trường mô phỏng và sự cạnh tranh giữa các nhóm tham gia thực hành. Game là bản nâng cấp của phần mềm Business Strategy Game trước đây được xây dựng từ năm 1990 với nhiều mô đun nâng cấp.
Khi tham gia, học viên được thực hành các vấn đề nòng cốt của quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, quản trị sản xuất và marketing như: thiết kế sản phẩm, marketing, mẫu mã sản phẩm, lương và chế độ đãi ngộ nhân viên, đấu thầu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đặc biệt là quản lý tài chính và nguồn tiền của doanh nghiệp.
Mỗi thành viên, mỗi nhóm đóng vai trò các vị trí nòng cốt trong doanh nghiệp, bao gồm CEO, CFO, CPO, CMO, CHRO, CIO… để ra các quyết định cho các lĩnh vực chuyên trách và quyết định chiến lược tổng thể của công ty hàng năm nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Sau mỗi vòng đấu (mỗi năm trong game), các nhóm được sắp xếp cho điểm dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó năm tiêu chí cơ bản nhất dựa trên sự mong đợi của các nhà đầu tư và lợi nhuận doanh nghiệp đạt được, cụ thể gồm: EPS, ROE, Credit Rating, Image Rating và Stock Price. Sau mỗi vòng chơi (một năm mô phỏng), thực tế có thể là 1 ngày một số ngày nhất định do giảng viên thiết lập, hệ thống sẽ sắp xếp thứ hạng các đội chơi và cho điểm căn cứ vào các kết quả của từng đội đạt được.
Phần mềm mô phỏng BSG được sử dụng phổ biến nhất ở Bắc Mỹ với vai trò như một môn học hoặc bài thực hành nòng cốt trong Quản trị chiến lược. Nhóm chiến thắng tất cả các nhóm khác được tặng danh hiệu Vô địch ngành (Industry Champion) và được mời tham dự giải đấu quốc tế của Glo-Bus. Khoảng 8% số học viên tham dự được công nhận danh hiệu Vô địch ngành. Trong đó, khoảng gần 0.5% số học viên tham dự Glo-Bus trở thành Grand Champions, danh hiệu cao nhất ghi nhận thành tích các học viên đã tham gia Business Strategy Game.
2. Các trường đã ứng dụng BSG trong giảng dạy và học tập
Trung bình, mỗi năm khoảng 50.000 sinh viên sử dụng Business Strategy Game, tại trên 3.000 lớp học ở trên 600 trường đại học và cao đẳng ở 56 nước khác nhau. Danh sách các trường gần đây nhất sử dụng BSG được đăng tại website của BGS Online (https://www.bsg-online.com/stats/adoption-list.html).
Tại Việt Nam, đã có một số trường sử dụng BSG trong giảng dạy môn học Quản trị chiến lược, gồm: trường Đại học Ngoại thương, Đại học Thăng Long, Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.
3. Các nội dung chính trong thực hành BSG
Thực hành Chiến lược kinh doanh trên Game mô phỏng BSG
3.1. Tổ chức quản lý công ty
- Quản lý công ty ảo trên hệ thống mô phỏng của BSG
- Chọn tên công ty
- Phân công nhiệm vụ: CEO, CFO, CPO, CHRO, CMO, CIO…
3.2. Quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh quốc tế
Nghiên cứu và quan lý hoạt động của công ty trên thị trường toàn cầu: Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ Latin, Châu Á-Thái Bình Dương.
3.3. Điều hành công ty như thực tế:
- Phân tích, dự báo lượng bán, lượng cầu sản phẩm trên toàn cầu, tại các khu vực
- Phân tích quyết định quy mô sản xuất, sản lượng
- Quản lý sản xuất, chất lượng, số lượng
- Tổ chức phân phối toàn cầu, vận chuyển, thuế
- Quyết định chiến lược Marketing, bán hàng Online
- Quản trị nhân sự
- Trách nhiệm xã hội
- Quyết định thầu
3.4. Đối mặt với cạnh tranh đồng thời từ nhiều đối thủ và biến động thị trường
- Hành động, chiến thuật, chiến lược của các đối thủ
- Lựa chọn thị trường mục tiêu, thị trường trọng điểm
- Phân tích xu hướng thị trường
- Tăng giảm quy mô sản xuất, nhân lực
- Cạnh tranh bằng chi phí hay chất lượng, sự khác biệt
- Giảm giá thành hay tăng giá trị
- Quyết định ngân sách, chiến thuật quảng cáo, PR
3.5. Điều chỉnh kế hoạch sau mỗi vòng đấu để đạt mục tiêu chiến lược.
- Kết quả tức thì sau mỗi vòng đấu
- Đọc và phân tích báo cáo thị trường, báo cáo hoạt động doanh nghiệp
- Điều chỉnh chiến thuật, chiến lược để tăng lợi nhuận và các chỉ số cạnh tranh.
- Hướng tới chiến thắng dài hạn sau 6-10 năm.
3.6. Điểm tổng kết và chiến thắng chung cuộc
Tham khảo thêm:
Chương trình giảng dạy Chiến lược Kinh doanh, MBA, Nice University, Thăng Long University, Foreign Trade University,
https://www.bsg-online.com/stats/adoption-list.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Glo-Bus
https://www.bsg-online.com/help/instructors/GettingStarted/PerformanceScoring.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Strategic_management
Đăng ký tham dự tại Việt Nam:
Trường Đại học Ngoại thương, Trung tâm Thông tin và Khảo thí, tầng 3, nhà G.
Phụ trách: MA. Nguyễn Hùng Cường, MA. Hoàng Anh Đức.
Email: tttt@ftu.edu.vn
* LƯU Ý: CÁC KHOÁ HỌC SAU CHỈ MIỄN PHÍ ĐỐI VỚI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG